Hoạt động cụm công nghiệp
Trà Vinh hiện có 5 cụm công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp (CCN – TTCN). Hầu hết các CCN đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết đều chưa được đầu tư cơ sở hạ tầng, chưa xây dựng được mô hình quản lý CCN.

 

Nguyên nhân cơ bản của tình trạng này là do thiếu nguồn vốn đầu tư, thiếu sự hỗ trợ đầu tư từ ngân sách địa phương và trung ương vào xây dựng cơ sở hạ tầng CCN. Bên cạnh đó, kết cấu hạ tầng giao thông ở địa bàn xây dựng CCN còn nhiều yếu kém; sự thiếu thống nhất với địa phương trong việc lựa chọn địa điểm quy hoạch và chính sách ưu đãi trong việc thu hút đầu tư nên không thu hút được các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng các cụm công nghiệp trên địa bàn Tỉnh.

 

Mục tiêu từ nay đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2025 của Trà Vinh là có 11 CCN đi vào hoạt động với quy mô 50 ha/cụm. Sở Công Thương đang được giao chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, UBND các huyện lập Quy hoạch phát triển CCN trên địa bàn tỉnh đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2025; Tiếp tục tham mưu UBND tỉnh ban hành cơ chế, chính sách khuyến khích phát triển CCN phù hợp với điều kiện địa phương; Xây dựng chính sách thu hút đầu tư vào các lĩnh vực, ngành nghề được khuyến khích đầu tư trong CCN; Tiếp tục kêu gọi đầu tư xây dựng, kinh doanh hạ tầng các CCN trên địa bàn tỉnh. Để thực hiện hiệu quả mục tiêu đề ra, Trà Vinh rất cần sự hỗ trợ đầu tư từ ngân sách trung ương và địa phương xây dựng cơ sở hạ tầng CCN theo tiêu chuẩn về hệ thống giao thông và hệ thống xử lý nước thải tập trung trong CCN…

 

 

 


CTV.